Hai học sinh đạt HCV cuộc thi Toán quốc tế

Thứ năm - 17/02/2022 21:17
Cuộc thi Olympic hình học Iran 2021 do nước Cộng hòa Hồi giáo Iran tổ chức thu hút khoảng 5.000 thí sinh đến từ 50 quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia thi trực tuyến. 850 học sinh Việt Nam yêu thích môn Toán tham gia kỳ thi lần này. Đối với khối THPT, cả nước chỉ có 2 thí sinh đạt HCV và đều là học sinh của Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, gồm em Phan Thế Minh Trí và Đặng Gia Minh, học sinh lớp 10 Toán 1.
Cuộc thi Olympic hình học Iran 2021 do nước Cộng hòa Hồi giáo Iran tổ chức thu hút khoảng 5.000 thí sinh đến từ 50 quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia thi trực tuyến. 850 học sinh Việt Nam yêu thích môn Toán tham gia kỳ thi lần này. Đối với khối THPT, cả nước chỉ có 2 thí sinh đạt HCV và đều là học sinh của Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, gồm em Phan Thế Minh Trí và Đặng Gia Minh, học sinh lớp 10 Toán 1.
Minh tri
Phan Thế Minh Trí

1. Khi biết thông tin có kết quả thi được 32/40 điểm, đạt HCV cuộc thi Olympic hình học Iran 2021, Phan Thế Minh Trí, học sinh lớp 10 Toán 1, vỡ òa trong niềm hạnh phúc và vui sướng, vì cuộc thi lần này có sự cạnh tranh rất lớn với hàng ngàn thí sinh đến từ 50 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. 5 bài thi và câu nào của đề ra cũng rất khó; có bài Trí chưa tiếp cận được dạng đề bao giờ. Trong 5 bài, Minh Trí chỉ làm được 4 bài đầu, còn bài thứ 5 quá khó, không thể giải được. “Sở dĩ em giải được 4 bài tập là nhờ hàng ngày em tự lên mạng vào một số diễn đàn Toán học Việt Nam để tự tải đề về giải. Từ đây, em làm quen với nhiều dạng đề nên khi tham gia cuộc thi Olympic hình học Iran 2021, em đã vận dụng tốt. Điều bất ngờ là trong 4 câu làm được, em đều đạt điểm tuyệt đối 8 điểm/câu”, Phan Thế Minh Trí chia sẻ.

Minh Trí xuất thân trong gia đình có ba mẹ làm công chức nhà nước, từ nhỏ em đã được quan tâm tạo điều kiện học tập. Đến năm lớp 6, Trí bắt đầu mê học toán, được ba mẹ khích lệ, mua những cuốn sách toán nâng cao về cho em tự giải. Có ý thức học tập từ nhỏ nên 10 năm học qua, Minh Trí luôn là học sinh giỏi, xuất sắc của trường. Năm lớp 9, em đạt giải nhất kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán. Để có thời gian học toán, Minh Trí luôn chăm chú nghe thầy cô giảng bài và cố gắng hoàn thành các môn học khác trên lớp. Khi về nhà, em không mất nhiều thời gian học lại bài cũ, dành thời gian nghiên cứu sâu môn Toán với các bài tập nâng cao.

Về mục tiêu sắp tới, Minh Trí chia sẻ, trong thời gian này, em sẽ nỗ lực học tập, nhất là môn Toán để thi chọn vào đội tuyển toán của trường tham gia kỳ thi học sinh giỏi môn Toán cấp tỉnh. Xa hơn, em phấn đấu đạt giải kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và đậu vào Trường đại học Bách Khoa TP Hồ Chí Minh, chuyên ngành công nghệ thông tin hoặc Trường đại học Khoa học Tự nhiên TP Hồ Chí Minh, chuyên ngành toán.

Gia Minh
Đặng Gia Minh

2. Đam mê Toán học từ năm lớp 4, Đặng Gia Minh, học sinh lớp 10 Toán 1, hàng ngày đều dành phần lớn thời gian để học toán. Năm lớp 5, Gia Minh đạt HCV môn Toán ở cuộc thi Violympic quốc gia trên mạng. “Săn” được giải thưởng đầu tiêu liên quan đến toán đã tạo động lực rất lớn để em tiếp tục học tập.

Đặng Gia Minh cho biết: “Từ nhỏ em học toán thấy hấp dẫn nên dành nhiều thời gian cho môn học này. Khi lên cấp 2, em tự lên mạng tìm nhiều dạng toán và các bài tập nâng cao để giải. Nhờ đó năm lớp 9, em đạt giải nhì môn Toán kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố và giải nhì môn Toán kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Đến nay, em vẫn giữ thói quen dành hai giờ đồng hồ mỗi ngày lên mạng tải đề toán về giải”. Theo Gia Minh, đối với môn Toán, em thích học toán hình nhất, vì nó đòi hỏi sự tưởng tượng. Có những bài phải suy nghĩ vài ngày đến cả tuần lễ, nhưng mỗi lần tìm ra đáp án đúng, Minh càng có thêm động lực.

Khi biết đến Cuộc thi Olympic hình học Iran 2021, Gia Minh mạnh dạn đăng ký tham gia để thử sức mình. Em cho biết: “5 bài thi của Cuộc thi Olympic hình học Iran 2021 hầu hết là các dạng toán lần đầu tiên em tiếp cận. Em mất khá nhiều thời gian suy nghĩ và vận dụng các kiến thức, những dạng đề toán đã gặp để áp dụng vào làm bài. Em đã hoàn thành 4 bài thi với thời gian 3,5 giờ đồng hồ và thật sự rất mệt. Không ngờ 4 bài này đều đạt điểm tuyệt đối. Là một trong hai thí sinh THPT trên cả nước đạt HCV khi tham gia cuộc thi, em thật sự vui sướng. Giải thưởng này tiếp thêm cho em động lực để nỗ lực học tập hơn trong thời gian tới”. Mục tiêu sắp tới của Đặng Gia Minh là cố gắng thi đậu vào đội tuyển trường tham gia kỳ thi học sinh giỏi môn Toán cấp tỉnh, đồng thời lấy được chứng chỉ IELTS.

Nói về học trò của mình, cô Tạ Thị Khánh Linh, giáo viên chủ nhiệm lớp 10 Toán 1 chia sẻ: “Gia Minh là học sinh giỏi toàn diện, em không chỉ học xuất sắc môn Toán mà còn học giỏi đều các môn học. Tổng kết các môn học trong học kỳ 1 năm học 2021-2022, Gia Minh đạt 9.6 điểm. Ngoài ra, Gia Minh còn là lớp trưởng rất năng nổ, em luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”. 

Hai em Phan Thế Minh Trí và Đặng Gia Minh có tư duy tốt, yêu thích môn Toán, có tinh thần tự học, tự tìm tòi, tự khám phá. Chủ động trong việc cập nhật những kiến thức mới, những vấn đề khó, đa dạng trong toán học phổ thông. Việc các em đạt HCV trong một cuộc thi quốc tế là niềm vinh dự, tự hào cho cá nhân và cả nhà trường, góp phần khẳng định chất lượng đào tạo và bồi dưỡng học sinh giỏi toán của thầy cô giáo trong nhà trường, tạo động lực cho các bạn trẻ yêu thích môn Toán trong và ngoài nhà trường.

 Thầy Huỳnh Tấn Châu
Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh
HIẾU TRUNG

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

HÌNH ẢNH

H1.jpg H2.jpg H3.jpg H8.jpg H4.jpg

Thống kê

  • Đang truy cập1
  • Hôm nay154
  • Tháng hiện tại5,111
  • Tổng lượt truy cập85,857
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây